รวมอาหารเจตะกั่วป่า – ศาลเจ้าพ่อกวนอู “ซิ่นใช่ตึ๋ง” – พังงา

👉🏻พิกัด : ตลาดเก่า ตะกั่วป่า พังงา

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 :https://goo.gl/maps/1rQDcd9mHj1FW9fj8

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจพังงา #เทศกาลกินเจ #อ๊ามใต้ #ศาลเจ้าพ่อกวนอู #รวมร้านอาหารเจพังงา #หรอยจังพังงา

ศาลเจ้าพ่อกวนอู “ซิ่นใช่ตึ๋ง” ตะกั่วป่า หรือที่ชาวตะกั่วป่าเรียกว่า “อ๊ามใต้”
ร้านนี้เด็ดจริงอะไรจริง แอดติดใจเลย
ที่ทั้งคาวหวานเลยค่ะ
บัวลอยของหวานไว้ปิดท้ายเน้นๆ อร่อยสุดๆ
อ๊ามใต้ ซิ่นใช่ตึ๋ง ศาลเจ้าอันมีชื่อในเมืองตะกั่วป่า
น่าทานมากเลย ดูสีสันเสียก่อน
🚩ร้านตะกั่วป่าเย็นตาโฟ สูตรโบราณ จุดเด่นคือคุณป้าเจ้าของร้านขายอยู่บนรถ และจะมีโซนให้นั่งทานอยู่ด้านข้าง สูตรของเย็นตาโฟแอดบอกเลยว่าอร่อยแบบไม่ต้องปรุง แอดสั่งแบบเย็นตาโฟเส้นใหญ่ น้ำขลุกขลิก มีเต้าหู้ ของทอด ใส่มาด้วย อร่อยสุดๆ
🚩ร้านบัวลอย ใจเย็นเย็น ร้านเด็ดเลย บัวลอยกะทิสด เนื้อบัวลอยที่นุ่มนวล กลิ่นหอมของกะทิ ร้านนี้คนเยอะเลยทีเดียว เพราะความอร่อยกลมกล่อมที่ลงตัว น้ำกะทิรสชาติหวานมันเค็มคือลงตัวสุดๆ สั่งได้ด้วยหวานมากหวานน้อย บอกแม่ค้าได้เลย
🚩ร้านขนมข้าวเกรียบปากหม้อ ข้าวเกรียบอ่อน หาทานยาก คุณลุงและคุณป้าพิถีพิถันสุดๆ กล่องละ 20 บาทเท่านั้น ไส้เยอะแน่นๆ
🚩ร้านขนมเกรียบว่าวคุณยาย ทำสดๆร้อนๆทำด้วยมือคุณยายเอวไม่ได้ใช้ตัวแสดงแทนใดใด แผ่นข้าวสีขาวนวลทำมาย่างจนเหลืองพองกรอบด้วยเตาถ่าน จึงทำให้มีกลิ่นหอม ทานเข้าไปคือกรอบกินเพลิน
🚩ร้านซาลาเปาเจ๊แอน เห็นมาแต่ไกลร้านนี้ ซาลาเปานึ่งร้อนๆกลิ่นหอมชวนหิว มีทั้งไส้หมูแดง ไส้เค็ม ไส้สังขยา และหมั่นโถว กินเจแบบไม่เบื่อกันเลยทีเดียว
🚩ร้านซุชิ 5 บาท ซูชิเจก็มีเด้อ สำหรับเด็กๆน่ารักๆ ใครชอบทานซูชิก็มีค่ะ
🚩ร้านปิ่นโต.ป๋า จำหน่ายอาหารเจ ปอเปี๊ยะ อาหารตามสั่ง เมนูเด็ดเลยที่แอดแนะนำว่าต้องมาทาน -ราดหน้าปิ่นโตป๋า อร่อยมาก ก ล้านตัว ทางร้านจะเอาเส้นใหญ่นำไปทอดจนกรอบ แล้วทำน้ำราดหน้ามาราด ซึ้งบอกเลยว่ารสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุง ขนาดเส้นที่กรอบโดนน้ำราดหน้าก็ยังกรอบอยู่ ให้เครื่องเยอะด้วยค่ะ ฟิน แล้วก็อีกเมนูคือ ยำรวมได้แซ่บมาก ใส่เครื่องเยอะ มีทั้งเห็ดออรินจิ เห็ดหูหนู หลากหลายกันไปเลย ราคาก็ไม่แพง อร่อยบอกต่อเลยร้านนี้
🚩ร้านน้ำผลไม้ จุดเด่นร้านนี้คือตั้งผลไม้สดๆหน้าร้านเยอะมาก มีทั้งน้ำผลไม้สดคั่น ปั่น อยากได้ผสมแบบไหนบอกได้เลย ร้านนี้แอดรีวิวหลายรอบมาก เพราะของเค้าดีจริงๆ และเมนูใหม่ที่เข้ากับเจสุดๆ คือ ถั่วปั่น 5 สี มีทั้ง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วขาว ถั่วเหลือ เมนูสุขภาพที่แท้ทรู รสชาติอร่อยสุดๆ
ตอนกลางคืนไฟส่องสว่าง อาคารฝั่งเจ้าแม่กวนอิมสวยงามเด่นตามาก
🚩ร้านปาท่องโก๋ ทอดกันร้อนๆเลย ทำตรงนั้น ทอดกันตรงงนั้นเเลยจ้า รสชาติกลมกล่อม กรอบนอกนุ่มใน ทานคู่กับนมข้นหวานหรือสังขยาสูตรของทางร้านคือดีงาม
🚩ร้านขนมจู้จุน หรือขนมฝักบัว เป็นขนมโบราณเลยก็ว่าได้ แอดกินตั้งแต่เด็กจนโต มีความกรอบนอกและด้านในเนื้อจะมีความนุ่ม ทานร้อนๆคือฟินคูณสอง
มุมถ่ายรูปก็เยอะมากเว่อบอกเลย 🎇🎇
ตลาดเก่าเมืองตะกั่วป่า มุมสวยๆในยามค่ำคืน

✨ประเพณีถือศีลกินผักเริ่มขึ้นแล้วจ้า #กินเจตะกั่วป่า #รวมร้านเด็ดอาหารเจ

⛩วันนี้แอดขออาสา พาทุกคนมาชม ร้านเด็ด อาหารเจ อิ่มบุญ แถมอิ่มพุงแน่นอน ร้านเยอะมากเลือกทานไม่ถูกเลย ที่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู “ซิ่นใช่ตึ๋ง” ตะกั่วป่า

ที่เพจ FB: หรอยจัง พังงา

 หรือที่ชาวตะกั่วป่าเรียกว่า “อ๊ามใต้” อ๊ามที่อยู่คู่ชาวตะกั่วป่ามานานแสนนาน มีอะไรเด็ดน่าทานบ้างนั้น

ไปชมกันเลยจ้า 🥰

👉🏻พิกัด : ตลาดเก่า ตะกั่วป่า พังงา

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 :https://goo.gl/maps/1rQDcd9mHj1FW9fj8

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจพังงา #เทศกาลกินเจ #อ๊ามใต้ #ศาลเจ้าพ่อกวนอู #รวมร้านอาหารเจพังงา #หรอยจังพังงา

บรรยากาศ พิธียกเสาโกเต็ง ศาลเจ้าพ่อกวนอู ซิ่นใช่ตึ๋ง อ๊ามใต้ เมืองเก่าตะกั่วป่า

การทำพิธียกเสาโกเต็งจะต้องใช้ต้นไผ่ (เสาลำไผ่) ปลายยอดจะต้องไม่หัก ความสูงไม่ต่ำกว่า 36 ข้อปล้องไผ่ เป็นนัยความสื่อถึงความหมายไปถึง 36 คูหาสวรรค์ หรือที่พูดกันคุ้นหูว่า 36 ชั้นฟ้า ทั้งนี้ผู้นับถือมีความเชื่อว่าเสาโกเต็งนั้น จะเป็นทางสื่อลงมาแกโลกมนุษย์ จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เปรียบเสืองอยู่เบื้องบน โดยธงที่ได้ติดอยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็ๆกประกาศแด่ ภูติผี ปีศาจ  เปรต อสุรกายน้อยใหญ่ให้มารับส่วนบุญส่วนกุศล และเป็นการประกาศต่อองค์พระเทพยดาให้มารับรู้ถึงงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ได้จัดเตรียมขึ้น ธงอีกผืนที่ติดไว้ที่ปลายส่วนย่อจะเป็น ธงขององค์พระกิวอ่องไต่เต่  ซึ่งการที่มีการทำพิธียกเสาโกเต็ง นั้นมีความเชื่อว่าเสาธงเปรียบกับ เสากระโดงเรือเป็นที่มั่นยึดเหนี่ยวของผู้ที่ได้มาเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ)
ส่วนผู้ได้ที่สวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเปรียบดั่งแม่น้ำอันใสบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านไปยังทุกพื้นที่ไกลโพ้น  ในขณะที่สาธุชนต่างๆผู้มาร่วมงานต่างนำเหรียญมาบรรจุใส่ที่ก้นหลุมเสาเทวดา เนื่องจากการที่ได้มีความเชื่อว่า การทำเช่นนี้จะช่วยส่งเสริมดวงบารมีด้านการงานเจริญรุ่งเรือง ครอบครัวรัมีความกใคร่กลมเกลียว เงินทองต่างงอกเงยแตกกิ่งก้านดั่งเช่นกอไผ่ที่นำมาสร้างเป็นเสาโกเต็ง

สำหรับในช่วงเวลาค่ำของคืนนี้นั้น  ก็จะมีพิธีการอัญเชิญไฟพระฤกษ์เทพยดาเข้าไปในศาลเจ้า  ณ แท่นบูชา ตามประเพณีจารึกโบราณ  พร้อมทั้งจะมีการจุดไฟตะเกียงน้ำมันที่ทำจากมะพร้าว  วางตามโซนแท่นบูชาของเทพเจ้าต่างๆ  เพื่อความสิริมงคล  และยังถือเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินผักโดยสมบูรณ์  ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจปีนี้ 2563 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 -25 ตุลาคมนี้ 

เช่นเดียวกับที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู ซิ่นใช่ตึ้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บนถนนศรีตะกั่วป่า ตำบลตะกั่วป่า ในเขตเทศบาลตะกั่วป่า ก็ได้มีการประกอบพิธียกเสาเต็งโก เวลา 13.20 น. โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวพร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมพิธีดังกล่าวกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน

อารยธรรมอันเก่าแก่แห่งเมืองตะกั่วป่า

เพื่อเพิ่มสีสันให้กับถนนมีงานศิลปะ 3 มิติและภาพวาดบนผนังช่างทำผมตัดผมของลูกค้าและรถกระบะท้องถิ่นที่เรียกว่าโพธิ์ทอง เทศกาลประจำปี Gan Yu Rin (วัดกวนอู) จัดขึ้นที่ถนนศรีตะกั่วป่า ที่นี่นักท่องเที่ยวแวะไหว้เทพหน้าพระอุโบสถวัดอื่น ๆ ในพื้นที่
ในตะกั่วป่าศิลปะและภาพ 3 มิติบอกเล่าเรื่องราวของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกของจังหวัด การตกแต่งที่มีสีสันเป็นภาพวาดโดยศิลปินท้องถิ่นเช่น Phuong Thi Phong Pho Phangnga (พึ่งพิง) และฟานท่าเสาผัว.
ผ้าซิ่นบาติกมีให้บริการในตะกั่วป่าเช่นเดียวกับอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกมากมาย บริเวณทางเข้าหลักของตะกั่วป่ามีร้านค้าเก่าแก่สร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน – โปรตุเกส Shphouse ยังคงเปิดให้เข้าชมและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเทศกาลตามที่ Phuong Thi
เป็นร้านเก่าแก่ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถสังเกตเห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คนได้ ตามคำบอกเล่าของ Phuong Thi บรรพบุรุษของเธออพยพมาที่ตะกั่วป่าในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เพื่อทำงานในเหมืองแร่ดีบุก

ประเพณีกินเจของตะกั่วป่า

ธุรกิจมาถึงจุดสูงสุดในรัชสมัยของกษัตริย์รามาห์ที่ 5 แต่จางหายไปภายใต้กษัตริย์รามาห์ที่ 7 คณะทูตถูกส่งกลับไปยังคันไซประเทศจีนเพื่อทำพิธีกรรมเพื่ออัญเชิญเทพจักรพรรดิทั้งเก้าไปยังศาลเจ้าในประเทศจีนในเชิงสัญลักษณ์ ชาวบ้านหรือกะทู้ถูกทำให้อดอาหารที่ศาลเจ้าและสักการะเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำเมื่อจีนอยู่ภายใต้การควบคุมของจักรพรรดิจีนและลูกชายของเขากษัตริย์แห่งจีนเหมาเจ๋อตง
ทูตนำแผ่นไม้ที่มีชื่อของเทพเจ้าจักรพรรดิเก้าองค์และเทพอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งเช่นพระศิวะพระวิษณุพระพุทธเจ้าและพระศิวะ
ที่ท่าเรือบางเหลียวชาวบ้านแห่ขบวนเพื่อต้อนรับตำนานที่ภูเก็ต สิ่งนี้สามารถสังเกตได้เมื่อเข้าสู่ทางเข้าวัดซึ่งจะกลับมาในคืนที่เจ็ดของเดือนจันทรคติที่เก้า
ผู้อพยพชาวจีนรำลึกถึงดาวขั้วโลกซึ่งมักจะชี้ไปทางเหนือและเป็นดาวหลักของทางช้างเผือกดวงอาทิตย์และดวงจันทร์
ในพังงาไม่สามารถเช่ารถได้ แต่ในเขาหลักกระบี่และภูเก็ตคุณสามารถเช่ารถได้และโดยทั่วไปแล้วจะมีราคาถูกกว่าในภูเกต โดยทั่วไปแล้วการเช่ารถในพังงาจะถูกกว่าในส่วนอื่น ๆ ของเกาะ ชำระร่างกายให้บริสุทธิ์ด้วยการได้รับพลังเหนือธรรมชาติด้วยการทดสอบความอดทนความมีวินัยในตนเองและการปลงอาบัติในช่วงเทศกาลกินเจภูเก็ต

ศาลเจ้าพ่อกวนอู

เพียงไม่กี่นาทีคุณก็จะถึงถนนวัฒนธรรม ถนนศรีตะกั่วป่า ตำบลตะกั่วป่า ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากวัดหน้าเมือง 200 เมตรสามารถเดินไปได้
ศาลเจ้ากะทู้ที่สวยงามเดิมสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างมุงด้วยไม้ก่อนจะขยายมาเป็นรูปแบบปัจจุบันในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ศาลเจ้าแห่งนี้มีประติมากรรมที่สร้างขึ้นอย่างดีอย่างไม่น่าเชื่อรวมถึงพระพุทธรูปขนาดใหญ่และพระเศียรขนาดเล็ก ตั้งแต่นั้นมาได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยวัสดุสมัยใหม่เช่นไม้หินแก้วและโลหะและแม้แต่หลังคาใหม่
ศาลเจ้ายังมีหลังคาสีเขียวหลายชั้นประดับด้วยมังกรสีทองและสีน้ำเงิน ศาลเจ้านาบอนในเมืองเทกุนดูน่าประทับใจด้วยรูปปั้นพระพุทธรูปขนาดใหญ่และเทพอื่น ๆ ในแบบไทย วัดบนเขาล้านแห่งนี้มีอาคารหลายหลังรวมทั้งเจดีย์ทรงระฆังอันวิจิตรที่เรียกว่าเจดีย์พุทธธรรมบรรลือ
เจดีย์บนเนินเขาสามารถมองเห็นภูเขาและเนินเขาโดยรอบและทะเลหมอกที่โอบล้อมภูเขาตลอดทั้งปี ภูเขามีอากาศเย็นและล้อมรอบไปด้วยทะเลหมอกตลอดทั้งปี แต่ภูเขาล้อมรอบด้วยภูเขาในสภาพอากาศที่เย็นกว่า
ศาลเจ้าเจ็งอ๋องเป็นศาลเจ้าขนาดกลางมีศาลเจ้าเล็ก ๆ ที่ผู้มาเยี่ยมชมขอพรต่อเทพเจ้าแห่งสงครามและกวนอูผู้ซื่อสัตย์ มีแท่นบูชาขนาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวสามารถนั่งสมาธิและอธิษฐานขอเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์และ JENG Ong ส่วนที่สองของศาลเจ้าซึ่งเป็นศาลเจ้าขนาดเล็กพร้อมแท่นบูชาขนาดใหญ่สงวนไว้สำหรับแขกที่ทำสมาธิและอธิษฐานขอเทพเจ้าเช่นความซื่อสัตย์เจอิงอ๋องกวนกวนและกวนอู
ศาลเจ้าเชิงทะเลก่อตั้งขึ้นเมื่อ 100 กว่าปีก่อนและสร้างขึ้นใหม่ด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลไทยและพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)
ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ขนาดเล็กแห่งนี้มีสิ่งของมีค่าเช่นรูปปั้นซัมฮงหูซึ่งเชื่อว่าจะนำความโชคดีและความสุขมาสู่ผู้มาเยือน ศาลเจ้าจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดบนเกาะมีบทบาทสำคัญในเทศกาลกินเจประจำปี สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ห้ามพลาดสำหรับผู้ทานมังสวิรัติและนักท่องเที่ยวที่เป็นมังสวิรัติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า