รวมอาหารเจกระทู้ – ศาลเจ้ากะทู้ “ไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง” – ภูเก็ต

👉🏻พิกัด : กะทู้ ภูเก็ต

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/UeydTJGPYNgEXRNS7

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจภูเก็ต #เทศกาลกินเจ #อ๊ามกะทู้ #ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง #รวมร้านอาหารเจภูเก็ต #หรอยจังภูเก็ต

อ๊ามในทู้ ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง
มีทั้งคาว หวาน
มาเเล้วต้องไม่พลาดนะคะ
รวมร้านอาหารเจภูเก็ต
#ต่าวกั้วจี่ ขนมพื้นเมืองภูเก็ตถามคนภูเก็ตต้องร้องอ๋อ ที่มีส่วนผสมของแป้งและยัดไส้กับถั่วงอกและนำมาทอดทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด แอดบอกเลยว่าร้านนี้ไม่ควรพลาดความหอมของตัวแป้งและน้ำจิ้มคือดีสุดดด หาทานได้แค่ช่วงกินเจเท่านั้นน้า ร้านนี้ไม่มีชื่อร้าน 📍พิกัดมาทางเทศบาลกะทู้อยู่ตรงโค้งบ้านสองชั้นปากทางเข้าซอยกะทู้ 4 จ๊ะ
#พิซซ่าเวียดนาม (เจ) พิซซ่าเวียดนามที่ไม่ต้องบินไปทานถึงเวียดนมเด้อ….กลิ่นหอมมาแต่ไกลไม่เข้าไปทานไม่ได้แล้วล่ะ มีหรือที่แอดจะพลาด หน้าอ๊ามกะทู้มีขายจ้า ความบางกรอบของแป้งและน้ำซอสทำให้ทานง่ายด้วยเมนูเจที่แปลกใหม่ 📍พิกัดร้านอยู่เยื้องๆ ปากทางเข้าศาลเจ้
#เจ๊นุ่นยำแซ่บ (เจ) แซ่บสมชื่อเจ๊นุ่นยำมือระวิงต่อคิวยาวหน่อยแต่รับประกันความแซ่บซี๊ดดดดดดดดอย่าบอกใครค่ะคุณผู้ มีเมนูยำหลากหลายเมนูซึ่งแต่ละเมนูไม่คิดว่าจะเป็นเมนูเจได้ ทานง่ายและแซ่บสมชื่อร้าน
#น้ำเต้าหู้ ขนมหวาน BY แม่จู้ -มีทั้งน้ำเต้าหู้นมสด ทรงเครื่อง เต้าทึง แป๊ะก๊วย และขนมหวานอีกเพียบ น้ำเต้าหู้ที่นี้หากใครไม่ชอบทานหวานสามารถบอกแม่ค้าได้ แม่ค้าน่ารักมากค่ะ
#ผักทอดเจ ร้านนี้ทอดไม่ยั่งลงตระแกรงปุ๊ปหมดปั๊ป ความนำผักต่างๆนานาชนิดมาทอด ความกรอบของแป้งและทีเด็ดคือน้ำจิ้มที่เข้ากันอย่างลงตัว 📍พิกัด มาทางอนามัยกะทู้ร้านอยู่ทางขวามือ
#ฮาน่าโดนัท -โดนัทที่มีหลากหลาย ที่ทอดกันสดๆร้อนๆหวาน หอม นุ่ม อร่อย
#โก้ชัย (เจ้าเก่า) ซาลาเปาเจ มีทั้งหมั่นโถว ไส้ใบเตย เผือก และถั่วดำ ซึ่งกัดเข้าไปคำแรกมีความนุ่มของแป้งและรสชาติหอมหวานของตัวไส้ที่มีกลิ่นหอมของใบเตยกลมกล่อมและลงตัวที่สุด ทานร้อนๆบอกเลยว่าฟินนนนนนสุด
#ร้านขนมสด มีขนมสดให้เลือกทานเลือกซื้อหลากหลายเมนู แบบจุกๆ มี ป่าวล้าง,เกี่ยวโก้ย,โกสุ่ย,อิ่วบึ่ง(เจ),หุนโก้ย และอีกมากมายตาลายเลือกกันไม่ถูกกันเลยที่เดียว ขนมสด สะอาดและอร่อย ไม่มีชื่อร้านนะคะ 📍พิกัด ร้านอยู่ตรงข้ามประตูทางเข้าอ๊ามเลยค่ะ
#ร้านข้าวแกงเจ อาหารเจที่มีให้เลือกเยอะแยะจริงๆ ผัดหมี่เหลืองเจที่นี้ก้ดีอร่อย ร้อนๆเพิ่งลงจากกระทะเลยค่ะคุณ (ไม่มีชื่อร้าน) 📍พิกัดร้านเต๊นท์ฟ้ามาทางอนามัยอยู่ตรงโค้งขวามือ

✨เทศกาลถือศีลกินผักเริ่มขึ้นแล้วจ้า #กินเจภูเก็ต #รวมร้านเด็ดอาหารเจ อ๊ามกะทู้ ภูเก็ต

⛩ เดินไปตรงไหนก็มีของกินเยอะละลานตาไปหมดเลยค่าา  ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง

ที่เพจ FB: หรอยจัง ภูเก็ต

หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกว่า “อ๊าม กะทู้ “เป็นศาลเจ้าแห่งแรกที่เริ่มเทศกาลถือศีลกินผักของภูเก็ต เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ และมีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวภูเก็ต

อ๊ามกะทู้ร้านเยอะมากเลือกทานไม่ถูกเลยเดียว มีหมดทั้งอาหารคาว หวาน ของเล่นพอกรุบกริบ

📍 มาไหว้พระทั้งที ก็ขออิ่มท้องก่อนกลับบ้านสักหน่อย มีอะไรเด็ดน่าทานบ้างนั้น ไปชมกันเลยจ้า บอกเลยว่าไม่อิ่มไม่กลับแน่นอน อิอิ 🥰

👉🏻พิกัด : กะทู้ ภูเก็ต

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/UeydTJGPYNgEXRNS7

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจภูเก็ต #เทศกาลกินเจ #อ๊ามกะทู้ #ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง #รวมร้านอาหารเจภูเก็ต #หรอยจังภูเก็ต

บรรยากาศ พิธียกเสาโกเต็ง ศาลเจ้ากะทู้ “ไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง” – กะทู้ ภูเก็ต

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ทุกศาลเจ้าที่เข้าร่วมในงานประเพณีได้ทำพิธียกโกเต็งภายในเวลา 17.09 น. วันนี้ (16 ต.ค. ) ที่บริเวณลานพิธีจุ๋ยทุยเตาบ้อเก็งอ. เมืองจ. ภูเก็ตนายณรงค์วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธีโกเต็ง พิธียกเสาหรือเสาประทีป 9 ดวงอันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มเทศกาลถือศีลกินผักประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 โดยมีนางอัญชลีวานิชเทพบุตรอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ) นางธัญญาเรศอัจฉริยชัย อดีตส. ว. ภูเก็ตน. ส. สมชายสุวรรณศุภพนานายกเทศมนตรีนครภูเก็ตและชาวภูเก็ตในฐานะนักท่องเที่ยวชาวไทยต่างคนต่างสวมชุดขาวร่วมงานมากมายท่ามกลางสายฝนโปรยปรายเป็นระยะ

แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เข้าร่วมน้อยกว่า ขอบคุณสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมทั้งพิธีในปีนี้ศาลเจ้าทุกแห่งต้องดำเนินมาตรการเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งทางศาลเจ้าได้พบจุดคัดกรองการวัดอุณหภูมิมีความเครียดเรื่องระยะห่าง และสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากในส่วนหนึ่งของพิธีมีเพียงหนึ่งเดียวซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดของศาลเจ้าเท่านั้น และไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์

ตามศาลเจ้าต่างๆทั่วจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีการทำพิธีถือศีลมีการทำเสาโกเต็งเช่นศาลเจ้าบางเหนือ ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้ากะทู้ ฯลฯ แต่ละศาลจะมีคนใส่ชุดขาวเข้าร่วมพิธีต่างกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ในขณะที่เทศบาลเมืองกะทู้นายณรงค์วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดงาน“ ซุ้มงานประเพณีถือศีลกินผัก 193 ปีวิถีกินผักกะทู้วิถีนายถุ” ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ โดยมีดร. ชัยอนันต์สุทธิกุลนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้เข้าร่วมโดยมีกิจกรรมภายในงานเช่นการแสดงดนตรีจากสถาบันขงจื่อ การแสดงเชิดสิงโตและมังกรการแสดงจากโรงเรียนต่างๆและอีกมากมายรวมถึงการร่วมรับประทานอาหารมังสวิรัติ

นายกเทศมนตรียังกล่าวอีกว่าผู้ที่สนใจสามารถแวะสักการะศาลเจ้ากะทู้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้ โดยทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างของชาวกะทู้ นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตที่เป็นเอกเทศในแต่ละด้านตั้งแต่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้จนถึงศาลเจ้ากะทู้โลก

สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผักในจังหวัดภูเก็ตหลังจากพิธียกเสาโกเต็งจะมีพิธีอัญเชิญหยกองค์ซองเต๋อ กิ่วอ๋องไต่เต่อเลิงกวนไท่เต๋อ (มหาเทพจึงมีกษัตริย์ทั้งเก้าองค์) เวลา 23:09 น. ที่ยอดแหลมสะพานหินอ. เมืองพิธี “อิ๋วเก้ง” หรือแห่พระรอบเมือง จะเริ่มในวันที่ 18 ตุลาคม 2020 โดยศาลเจ้าคุงนาคา หรือศาลเจ้าฮุนจองอัมจะทำการแห่ศาลเจ้าหลักรอบเมืองและในช่วงค่ำวันเดียวกัน (18 ต.ค. ) นอกจากนี้ยังมีพิธีสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติร. 10

สัญลักษณ์การกินเจ เมืองกระทู้ จังหวัดภูเก็ต

ธงสีเหลืองหมายถึงพระพุทธศาสนาและความประพฤติดีและธงสีเหลืองหมายถึงศีลธรรมอันดีงามและความประพฤติดีของพระพุทธศาสนา นักกินเนื้อสัตว์ที่ขยันขันแข็งที่สุดของประเทศซึ่งนอนเพื่อผัดเนื้อเผ็ดมีเฟรนช์ฟรายด์นึ่งในน้ำซุปผักร้อนเต้าหู้แวววาวและของหวานที่ทำจากงาและขิง

เทศกาลนี้ขึ้นอยู่กับวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันเพ็ญเดือนเก้าของปีจันทรคติ ประเพณีของจีนชาวจีนรุ่นที่สามและสี่ที่เติบโตในประเทศไทยและได้รับการศึกษาจากประเพณีของพวกเขางดเว้นสิบวันในแต่ละปีในช่วงเดือนที่เก้าของจีน

ประเพณีกินเจของประเทศไทย

เทศกาลนี้เป็นการเฉลิมฉลองของ Mah Song ขนาดกลางที่เดินไปตามท้องถนนและทำให้ตัวเองพิการด้วยการเอาของเข้าที่แก้ม ผู้เข้าร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนนในวันเทศกาลตีกลองและจุดประทัด สิ่งนี้ทำให้เราเข้าใจถึงแง่มุมต่างๆของเทศกาลโกเตงในภูเก็ตพุทธศาสนาไทยและจีน
ปีนี้จะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคมและจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคมถึงวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคมโดยมีเทศกาลสองวันในวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคมและวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม
ผู้ปฏิบัติต้องแต่งกายด้วยชุดขาวตลอดและรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดงดเว้นการรับประทานอาหารหรือฆ่าสัตว์หรือเนื้อสัตว์ ในขณะที่เทศกาลกินเจจะจัดขึ้นทั่วประเทศไทยเมืองภูเก็ตเป็นสถานที่ที่เทศกาลนี้มีความน่าตื่นตาตื่นใจและความสำเร็จ เทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศ แต่หลายจังหวัดกำลังหยุดงานทั้งหมดเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุดเก้าวัน

ผู้ที่ไม่ควรเข้าร่วมจะต้องมีร่างกายและจิตใจที่สะอาดปราศจากเพศยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์ ผู้ที่ไม่ควรเข้าร่วมจะต้องเสียใจกับผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนหรือตั้งครรภ์
กฎเหล่านี้ได้รับการแนะนำสำหรับเทศกาลกินเจ แต่ยังมีพิธีกรรมการสักการะอื่น ๆ อีกมากมายเช่นบันไดใบมีดคาราโอเกะเต้นรำร้องเพลงและเต้นรำ
เนื่องจากภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของการเฉลิมฉลองคุณจึงควรเยี่ยมชมหนึ่งในศาลเจ้าเพื่อเป็นเกียรติแก่การเฉลิมฉลองนี้ บนเกาะมีวัดจีนมากกว่า 40 วัดบางแห่งตั้งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต เมื่อมาเที่ยวงานกินเจของภูเก็จนักท่องเที่ยวควรระวังวัตถุระเบิด
อย่างไรก็ตามเทศกาลดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ทานมังสวิรัติสามารถหาอาหารไทยมังสวิรัติหลากหลายรายการเพื่อลิ้มลองได้ นอกจากความตื่นตาตื่นใจของเทศกาลแล้วผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับอาหารมังสวิรัติที่ปรุงขึ้นเป็นพิเศษเช่นไก่ไทยเนื้อไทยและไก่มังสวิรัติ

อาหารเจ

สำหรับร้านอาหารและสถานประกอบการอาหารที่ให้บริการอาหารมังสวิรัติผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ได้แก่ ผักและผลไม้และแม้แต่เนื้อสัตว์จำลองที่ทำจากโปรตีนทดแทนถั่วเหลือง ในงานเทศกาลร้านอาหารร้านขายของชำและพ่อค้าแม่ค้าต่างยกธงสีเหลืองเพื่อเป็นสัญญาณว่าขายอาหารเจที่นั่น
ในช่วงเทศกาลเก้าวันผู้ติดตามจะทำตามพิธีกรรมต่างๆเพื่อดื่มด่ำกับอำนาจของพระเจ้า คนไทยเชื่อว่าผู้ที่ปฏิบัติตามกฎและพิธีกรรมจะได้รับความโชคดี ในการเคารพประเพณีและมีส่วนร่วมในการรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างจริงจังต้องสวมชุดสีขาวในช่วงเทศกาล
เทศกาลนี้ยังมีประเพณีการเดินเท้าเปล่าบนถ่านร้อนและการเจาะแก้มด้วยของมีคม มีบางอย่างที่คล้ายกับเขตสงครามมากกว่าเทศกาลทางศาสนา
เมื่อทุกอย่างจบลงผู้ที่เหนื่อยล้าอาจจะได้รับการล่องลอยอย่างช้าๆและบางทีอาจใช้โอกาสนี้ในการดื่มเบียร์สักสองสามตัวหากพวกเขางด แน่นอนว่าหนึ่งในกฎ 10 ประการสำหรับเทศกาลกินเจคือผู้เข้าร่วมทุกคนต้องกินอาหารมังสวิรัติ (hahn jay ในภาษาไทย) แผงขายอาหารมังสวิรัติในวัดที่เข้าร่วมจะมีมากมายและร้านอาหารท้องถิ่นหลายแห่งจะให้บริการอาหารมังสวิรัติด้วย
อาหารมังสวิรัติไม่ได้แตกต่างจากสูตรอาหารทั่วไปโดยง่ายและใช้ถั่วเหลืองและโปรตีนทดแทนเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ดังนั้นอาหารมังสวิรัติจึงไม่จำเป็นต้องปรุงใหม่
หากต้องการหาแผงขายอาหารมังสวิรัติคุณสามารถพบกับร้านอาหารกะทู้ภูเก็ตเทศกาลกินเจโกเต็งแผงขายของ Bhagavad Gita บนถนนสายหลักของวัด ผู้คนปรุงอาหารมังสวิรัติของตนเองเช่นข้าวก๋วยเตี๋ยวก๋วยเตี๋ยวและเค้กข้าว พวกเขาเตรียมงานปาร์ตี้โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวและเพื่อน ๆ เพื่อขอบคุณและเสริมสร้างมิตรภาพของพวกเขา
เมื่อคุณบอกผู้ขายร้านอาหารว่าคุณกำลังรับประทานจินเจหรือมังสวิรัติเป็นหลักคนไทยจะโค้งตัวไปข้างหลังเพื่อตอบคำขอของคุณ
เมื่อคุณเติบโตคุณจะไม่พบหลักฐานใด ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมเนื้อสัตว์ที่แขวนอยู่บนซอยของคนขายริมถนน วิถีชีวิตนี้ถือเป็นเส้นทางแห่งความเมตตาที่เป็นไปตามปรัชญาพุทธศาสนาที่บริสุทธิ์ เนื่องจากการกินเจการกินเจและวิถีชีวิตที่ไม่ใช่วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเป็นที่นิยมมากขึ้นจึงเป็นสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ทำตามได้ยาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า