รวมอาหารเจเมืองพังงา – ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ – พังงา

👉🏻พิกัด : อำเภอเมือง พังงา

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/2skUjyLyBzbJwiKf6

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจพังงา #เทศกาลกินเจ #รวมร้านอาหารเจพังงา #หรอยจังพังงา

มีทั้งคาว ทั้งหวาน
แน่นอ๊ามกันไปเลยยย
ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋⛩ จังหวัดพังงา
อ๊ามที่นี่กว้างขวาง
รวมร้านอาหารเจ มาแบบเยอะมากๆ
รับรองว่าคนจะเยอะเเค่ไหน ก็ไม่แออัดแน่นอนจ้า
อิ่มบุญอิ่มท้องแบบไม่จำเจแน่นอน
📍 ร้านรวมเมนูเส้น อยากกินหมี่ผัดเส้นไหน ทางร้นเค้ามีให้เลือกหลากหลายเมนูเลยจ้า อร่อยทุกอย่างจริงๆ
📍ร้านโก้นันท์ แหล่งรวมของทอด มีทั้งปอเปี๊ยะทอด ผักทอดต่างๆไม่ว่าจะเป็น เห็ดทอด ผักบุ้งทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอด เต้าหู้ทอด ที่สำคัญคือน้ำจิ้มมะขามรสเด็ดสูตรของทางร้าน ทอดกรอบๆหอมมาตั้งแต่ไกลเลยจ้า
📍ร้านโรตีเจ โรตีใจเย็น Roti Jaiyen อยากจะกกินโรตีเจ เค้าก็มีจ้า เริ่มต้นแค่ 15 บาทเท่านั้น มีทั้งโรตีกล้วย โรตีระเบิด และโรตีไส้ต่างๆอยากใส่อะไรบอกพ่อค้าได้เลย เค้าจัดให้หมด ทอดกันร้อนๆฟินๆไปเลยจ้า
📍ร้านกุยช่าย แต่ไม่กุยช่ายนะคะ เป็นยอดแขนงจ้า นำยอดแขนงมาทำเหมือนกุยช่ายทอด มีทั้งแบบทอดและแบบไม่ทอดให้เราได้เลือกทานได้ตามใจชอบ แบบทอดคืออร่อยกรอบได้เเรงอกมากค่า น้ำจิ้มก็เด็ดอร่อยเลย
📍ร้านป้ากับลุง กล้วยทับมันทับ กล้วยปิ้งหอมๆ เป็นขนมหวานฟินๆที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี กล้วยปิ้งด้วยเตาถ่านหอมๆเอามาทับจนแบน ราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้น อร่อยมากเลยค่ะ มีขนมจากไส้มะพร้าวด้วยนะ
📍ร้านขนมทอด ขนมจิงโจ้ทอดหรือขนมงาทอด แอดชอบมากมีทั้งไส้ ถั่วเหลืองและถั่วดำ มีความกรอบนอกนุ่มใน กินเพลินแน่นอน
📍ร้านน้ำเต้าหู้ by mr.care สายสุขภาพห้ามพลาดเลย น้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพทำจากถั่วเหลืองคัดพิเศษ 100% ที่สำคัญไม่ผสมนม ไม่มีวัตถุดิบกันเสีย มีประโยชน์แน่นอน สามารถเลือกเครื่องได้ด้วย มีเครื่องเยอะอยากใส่อะไรขอให้บอกแม่ค้า หวานมากหวานน้อยจัดไป
📍ร้านปิ้งย่างหม่าล่า สายแซ่บห้ามพลาด อยากจะแซ่บต้องลอง ไม้ละ 10 บาทเท่านั้นมีให้เลือกหลายอย่างในตระกูลของผัก นำไปย่างด้วยเตาถ่านร้อนๆทาด้วยซอสหม่าล่า แซ่บอร่อยไม่อ้วนด้วยนะ
📍ร้านขนมถังเเตก แป้งหนานุ่ม ไส้แน่นอร่อยดีงามมากเลยค่ะ แถมยังมีหลากหลายไส้ให้เราเลือกทานอีกด้วย ทำร้อยๆขายกันเลยค่าา รับรองว่ากัดสักคำมีฟินแน่นอน
📍ร้านขนมถังทอง ไส้ทะลัก แป้งกรอบ ไส้ทะลักของจริงเครื่องเเน่นๆกันไปเลยค่าาา อีกทั้งมีไส้ให้เลือกทานเยอะมาก อร่อยละมุนไปเลย
📍ร้านขนมบ้าบิ่น มีหลากหลายรสชาติจริงๆค่ะ ทั้งฟักทอง มันม่วง แครอท หวานกลมกล่อมกำลังดีเลย
📍ร้านเกาลัด ไม่ต้องไปซื้อถึงเยาวนราช พังงาก็มีค่าาาาแน่นเต็มเมล็ด คั่วร้อนๆ กลิ่นหอมดีงามมาก
📍ร้านกระเพาะปลาเจ กระเพาะปลาเยาวราชเลยนะคุณ อร่อยดีงามมากกกก ถ้าไม่บอกว่าเจไม่รู้เลยนะคะว่าเป็นกระเพาะเจ คนเเน่นเต็มร้านเลย แถมราคาไม่เเพงอีกด้วย
บรรยากาศในอ๊ามก็ครึกครื้น
ผู้คนมาทำบุญกันเยอะมาก
หลายคนก็มาชมความงานของพระองค์ต่างๆ
มาสะเดาะเคราะห์กันบ้าง
122071219_360903738693411_6054487585580979679_o (1)
122071219_360903738693411_6054487585580979679_o (1)

✨เทศกาลกินเจ ประเพณีถือศีลกินผักที่ #ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋⛩ จังหวัดพังงา

📍 วันนี้แอดขอพาทุกคนไปเที่ยวอ๊ามกัน นอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังได้อิ่มบุญกันไปในตัวอีกด้วย เพราะที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ได้รวม #ร้านอาหารเจ มาแบบเยอะมากๆ มีทั้งคาว ทั้งหวาน อิ่มบุญอิ่มท้องแบบไม่จำเจแน่นอน ปิดถนนเส้นยาว เดินกินเดินช็อปอิ่มบุญไปด้วยกันแบบเพลินๆเลยค่ะ ร้านที่แอดถ่ายมานี้แค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีร้านอีกเยอะที่แอดไม่ได้ถ่ายรีวิว อยากให้ทุกคนมาลองด้วยตนเอง ตามมาๆ🥰

ที่เพจ FB: หรอยจัง พังงา

ของหวานเเน่นๆกันไปเลย วันนี้แอดไปพาไปส่องว่ามีอะไรน่าทานบ้าง มาทำบุญไหว้พระทั้งทีก็ของใ้ห้ท้องอิ่มก็กลับบ้านสักหน่อยเเล้วกันเนอะ 🥰

👉🏻พิกัด : ตลาดเหนือ ภูเก็ต

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/nXpWQ7egE4HtwtK9A

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจภูเก็ต #เทศกาลกินเจ #อ๊ามจุ้ยตุ่ย #ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง #รวมร้านอาหารเจภูเก็ต #หรอยจังภูเก็ต

บรรยากาศ พิธียกเสาโกเต็ง ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ – เมืองพังงา

ชาวพังงาได้ร่วมยกเสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก เริ่มต้นประเพณีถือศีล-กินเจ ปี 2563 เมื่อเวลา 17.19 น.วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมืองพังงา นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีการปิดทองและได้ยกเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลกของศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เมืองพังงา ซึ่งเป็นพิธีกรรมแรกของการเริ่มต้นประเพณีถือศีล-กินเจประจำปี 2563 โดยมี ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกัน นุ่งห่มชุดขาว ได้เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อได้ทำการยกเสาโก้เต้งเสร็จ จะมีพิธีการอัญเชิญตะเกียงดวงไฟกิ้วอ๋องไต่เต่ ทั้ง 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา อันถือเป็นสัญลักษณ์ของการได้ริเริ่มวัฒนธรรมประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ

พร้อมกันนี้ทั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เข้าตรวจเยี่ยมโรงอาหารหรือโรงเจของศาลเจ้า พร้อมกับได้ร่วมรับประทานอาหารเจของศาลเจ้า ร่วมกับผู้ที่ได้ร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ส่วนเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลกนั้น ได้ผลิตจากไม้เตียวทั้งต้น มีความยาวทั้งสิ้น 21 เมตร 99 เซน จึงจำเป็นต้องใช้รถเครนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพังงาเข้ามาช่วยยกเสาโกเต้งเป็นประจำทุกๆปี นายมงคล รัตนะ ผู้จัดการศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เมืองพังงา ได้กล่าวว่า ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ในเมืองพังงานั้นได้มีประวัตินานมากว่า100 ปี แต่เพียงได้ริเริ่มจัดงานประเพณีถือศีล – กินเจ เป็นปีที่ 2536 ติดต่อมาถึงปัจจุบัน

สำหรับในปีนี้ 2563 ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 -25 ตุลาคม 2563 สิ่งของที่ได้มีความสำคัญภายในศาลเจ้าแห่งนี้มีกระถางธูปลายมังกรซึ่งได้รับการพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. เพื่อให้เป็นการอุทิศแด่รัชกาลที่ 5 จึงนับเป็นศาลเจ้านี้เพียงแห่งเดียวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันตอนใต้ฝั่งตะวันตก ได้สร้างความปลาบปลื้มใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นพิเศษแก่ชาวพังงา อย่างหาที่เปรียบมิได้ และยังมีผนังอาคารด้านในที่ยังมีภาพเขียนสีโบราณซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องสามก๊กอีกด้วย

เทศกาลกินเจ

การถือศีล กินเจ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Nine Emperor Gods Festival เป็นสัญญาณว่าการงดเว้นเนื้อสัตว์และสารกระตุ้นอื่น ๆ ในช่วงวันเพ็ญเดือนเก้าของปฏิทินจีนจะช่วยให้ “ชุมชนชาวจีน” มีสุขภาพที่ดีและมีความสงบสุข ใจ. เทศกาลกินเจเป็นไปอย่างคึกคักและมีเสียงดังโดยมีผู้คนมารวมตัวกันในขบวนร้องเพลงและจุดประทัด เทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองโดยชาวจีนในประเทศไทยโดยเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดจัดขึ้นในภูเก็ต
ผู้เข้าร่วมสวมชุดสีขาวในขณะที่สมัครพรรคพวกของทางเข้าซึ่งเป็นผู้อัญเชิญเทพเจ้าเข้าสู่ร่างกายในชุดแบบดั้งเดิมที่วิจิตรบรรจง

จุดประสงค์ของงานคือเพื่อแจ้งให้เทพเจ้าทราบว่าเทศกาลได้เริ่มขึ้นแล้วและผู้เข้าร่วมเชื่อว่าพระศิวะซึ่งเป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดูนำพลังทางจิตวิญญาณมาสู่เทศกาลเมื่อพวกเขาตั้งโคมไฟ ชุมชนชาวไทยและชาวจีนจะนำเทพเจ้าประจำบ้านไปยังวัดในช่วงเทศกาลวันหยุดถัดไป
เชื่อกันว่าวัดมีพลังงานทางจิตวิญญาณและสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเทพเจ้าและทำให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีและความเป็นอยู่ที่ดี

ความเชื่อการถือศีลกินเจในจังหวัดพังงา

วั

เชื่อกันว่าครอบครัวของเทพเจ้าจะได้รับประโยชน์จากพลังงานทางจิตวิญญาณประจำปีที่เติมเต็มวิหาร วัดนี้ถูกนำโดยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในท้องถิ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสวงบุญประจำปีของพวกเขาที่วัด Tianshang Shengmu
ในลัทธิเต๋าผู้คนจะบูชาเทพธรรมชาติและวิญญาณบรรพบุรุษในเทศกาลต่างๆ ผู้เข้าชมสามารถชมพิธีกรรมและมีส่วนร่วมในการเก็บรักษาเทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยไม้และเทียน ในเดือนเมษายนจะมีการเยี่ยมหลุมศพของบรรพบุรุษโดยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในท้องถิ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสวงบุญประจำปีของพวกเขาที่ Tianshang Shengmu
สิ่งนี้นำพวกเขามาที่วิหารและเชื่อกันว่าเทพเจ้าในบ้านได้รับประโยชน์จากพลังงานทางจิตวิญญาณที่เติมเต็มทุกปี เนื่องจากวัฒนธรรมของลูกหลานชาวจีนของพวกเขาได้ถูกดูดซึมเข้าสู่วัฒนธรรมไทยการปฏิบัติของลัทธิเต๋าได้สูญเสียความเป็นต้นฉบับไปบางส่วน

คู่มือการถือศีลกินเจในเมืองพังงา

ผู้เข้าชมสามารถชมพิธีกรรมและร่วมวางธูปเทียนบูชาเทพเจ้าต่าง ๆ รวมทั้งสักการะเทพธิดาและเทพเจ้า
เทศกาลกินเจภูเก็ตเริ่มขึ้นในวันแรกของเดือนมิถุนายนโดยจะจัดขึ้นที่ศาลเจ้า Tianshang Shhenghui ในตัวเมืองเชียงใหม่ วันที่เปลี่ยนแปลงทุกปีจึงขอแนะนำให้เลือกเวลาและสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับปฏิทินกิจกรรม ในอดีตมีการย้ายพิธีไปยังวัดต่างๆเช่นวัดธรรมยุติและวัดนครราชสีมา แต่ในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 1 และ 2 มิถุนายน
จุดสุดยอดของเทศกาล Nine Emperor Gods คือวันที่เก้าและวันสุดท้ายของพิธีและงานนี้จะมีผู้ติดตามกลับไปหาจักรพรรดิองค์ที่เก้า เทศกาลจะจัดขึ้นในวันที่ 1 และ 2 มิถุนายนโดยผู้ศรัทธาจะส่งคืนเทพเจ้าและเทพธิดาทั้งเก้ารวมทั้งภรรยาและลูก ๆ ของพวกเขา
ศาลเจ้าที่จีนผ่านตัวเมืองภูเก็ตขบวนใหญ่สองขบวนมาจากจุ๋ยตุ๋ยและบังเอิน มีมากกว่า 40 แห่งที่เก่าแก่ที่สุดคือศาลเจ้า Tianshang Shenyang ในหมู่บ้านเชียงใหม่ห่างจากกรุงเทพฯไปทางใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร ในวันรุ่งขึ้นเสาไม้ไผ่จะถูกนำออกจากศาลเจ้าจีนและวางไว้เพื่อความปลอดภัยจนถึงปีหน้า
เทศกาลกินเจที่ภูเก็ตเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเทศกาลเก้าจักรพรรดิเป็นส่วนผสมที่ยอดเยี่ยมระหว่างประเพณีและปัจจัยที่ทำให้ตกใจ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสันนี้จะจัดขึ้นทุกปีในวันอาทิตย์แรกของเดือนมิถุนายนโดยเน้นการกินเจและการกินเจ
เทศกาลกินเจที่ภูเก็ตเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเทศกาลกินเจในจังหวัดภูเก็ตมีแนวคิดที่ว่าการงดเว้นเนื้อสัตว์และสารกระตุ้นอื่น ๆ ในช่วงวันเพ็ญเดือนเก้าของปฏิทินจีนจะช่วยให้ชุมชนชาวจีนมีสุขภาพที่ดีและมีความสงบ เทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองโดยชาวจีนโดยมีการจัดงานเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต งานนี้เป็นการเฉลิมฉลองสิ่งที่จะนำไปสู่สุขภาพที่แข็งแรงและจิตใจที่แจ่มใสตลอดจนการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพสำหรับทั้งครอบครัว
เทศกาลกินเจเป็นไปอย่างคึกคักและมีเสียงดังโดยมีผู้คนมาร่วมขบวนร้องเพลงและจุดประทัด
ผู้เข้าร่วมสวมชุดสีขาวทั้งหมดในขณะที่สาวกที่มีความสุขจะเชิญเทพเจ้าเข้าสู่ร่างกายของพวกเขา หากยาแผนโบราณไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นลูกเรือจะตัดสินใจปฏิบัติตามอาหารวีแก้นที่เข้มงวดเพื่อทำความสะอาดร่างกายและจิตใจ
ในช่วงเวลาสั้น ๆ ทีมงานงิ้วจีนทั้งหมดก็หายจากอาการป่วยและเทศกาลกินเจภูเก็ตประจำปีก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ในช่วงเทศกาลกินเจภูเก็ตเกาะจะประดับด้วยธงจีนสีเหลือง ศาลเจ้าจีนหลายแห่งในพิฆเนศกำลังเตรียมการสำหรับเทศกาลโดยการทำความสะอาดศาลเจ้าให้สะอาดตั้งเวทีและแขวนของประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากจีน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า