การล็อกดาวน์จากโควิด ทำให้การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มขึ้นในแอฟริกา

“ฉันตั้งท้องได้ 5 เดือนโดยชายหนุ่มที่ทำงานในค่ายทหาร” เอลซ่า วัย 16 ปีกล่าว “เขาเป็นทหารที่ช่วยฉันซื้ออาหาร และสิ่งอื่น ๆ เพื่อไปโรงเรียน เพราะครอบครัวของฉันไม่สามารถส่งฉันไปโรงเรียนได้” เอลซ่าเป็นหนึ่งในเด็กผู้หญิงหลายคนในแอฟริกาที่พบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กสาวกำลังรับมือกับการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการในระยะเริ่มต้น ซึ่งทำให้ความยากจนและความเหลื่อมล้ำยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

เอลซ่าอาศัยอยู่ในจังหวัดอินอัมบันเน ทางตอนใต้ของโมซัมบิก และอยู่เกรด 8 ที่โรงเรียนมัธยม Massinga Hermenegilda Gafur ครูของเธอยืนยันว่าเด็กสาวหลายคนที่โรงเรียนกำลังตั้งครรภ์ “อาจมีสตรีมีครรภ์ได้ 2 หรือ 3 คนในชั้นเรียนเดียว” สถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้เกิดขึ้นกับมิเรล่า วัย 16 ปีที่หวังว่าจะรอดพ้นจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจแบบเดียวกับที่พ่อแม่ของเธอประสบ “ฉันท้องโดยผู้ชายที่ทำงานที่โรงพยาบาลและเขาบอกว่าเขาจะแต่งงานกับฉัน” เธอกล่าว น่าเสียดายที่สิ่งที่ชายคนนั้นบอกกับเธอไม่เป็นความจริง และปัจจุบันเธออาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเธอ

ผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19

มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นซึ่งเป็นก็มีผู้ใช้งานมากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกำลังเพิ่มขึ้นในหลายประเทศในแอฟริกา เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดใหญ่ องค์กรช่วยเหลือระหว่างประเทศกล่าวว่า มีเหตุที่น่าเป็นห่วงและกำลังส่งคำเตือนถึงผลที่ตามมาในระยะยาวของการตั้งครรภ์ก่อนกำหนดที่มีต่อเด็กสาว จากข้อมูลของยูนิเซฟ ความยากลำบากระหว่างการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของหญิงสาวอายุระหว่าง 15 ถึง 19 ปี

ศูนย์ Drop-in ที่สำคัญหลายแห่งสำหรับวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่นเดียวกับโรงเรียน ถูกบังคับให้ปิดเนื่องจากการระบาดใหญ่ จากข้อมูลของ Amref Health Africa องค์กรพัฒนาเอกชนในเคนยา เด็กผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่ามากหากไม่มีโครงสร้างความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งช่วยให้ความรู้เรื่องสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ Amref กล่าวว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะแพร่หลายไปทั่วทั้งทวีป

ความยากจนเป็นปัจจัยในการตั้งครรภ์ระยะแรก

ในประเทศเพื่อนบ้านยูกันดา กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) อ้างถึงความยากจนที่เพิ่มขึ้นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มขึ้น “คนยากจนมักจะแต่งงานกับสาว ๆ เช่นเดียวกับข้อตกลงทางธุรกิจ” ตัวแทนของ UNFPA เอ็ดสัน มูห์เวซี กล่าว “พ่อแม่ได้รับสินสอดทองหมั้น ซึ่งมักจะเป็นวัวหรือควาย” โควิด-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเท่านั้น รัฐบาลยูกันดาระบุว่า ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอยู่ที่ 1 ใน 4 ของวัยรุ่น ตอนนี้เกือบ 1 ใน 3 ของเด็กผู้หญิงในทุกหมู่บ้าน

โรคระบาดผลักดันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

วิโอล่า เอกิเคียว ก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอมีลูกตอนอายุ 17 ปี “ฉันกลัวและหนีออกจากบ้าน” เธอกล่าว หลังจากนั้นเธอก็กลับมา และตอนนี้เธอได้ช่วยแม่ของเธอในร้านอาหารเล็ก ๆ “เธอคงไม่ท้องถ้าโรงเรียนไม่ปิด” แม่ของเธอกล่าว ในขณะเดียวกันในแอฟริกาใต้ จำนวนเด็กที่เกิดจากมารดาวัยรุ่นในจังหวัดกัวเต็งที่มีประชากรมากที่สุด เพิ่มขึ้น 60% นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 สาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงคือ เด็กผู้หญิงเข้าถึงยาคุมกำเนิดหรือทางเลือกในการทำแท้งอย่างปลอดภัยได้อย่างจำกัด ตามรายงานล่าสุดจากกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน Save the Children ซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของมารดาและทารกในการระบาดใหญ่ ตัวเลขจากกรมอนามัยกัวเต็งระบุว่า ระหว่างเดือนเมษายน 2020 ถึงมีนาคม 2021 วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีมากกว่า 23,000 คนให้กำเนิดบุตร ในจำนวนนั้นของเด็กผู้หญิง มี 934 คนที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี

วงจรความยากจนในเด็กยังคงดำเนินต่อไป

มารูโม เซกโกเบลา ผู้จัดการด้านสุขภาพและโภชนาการของ Save the Children South Africa เน้นว่า การระบาดใหญ่ทั่วโลกเสี่ยงที่จะสร้างความล้มเหลวในความก้าวหน้าของเด็กผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา “เราสนับสนุนให้พวกเขาเข้าคลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้นในชุมชนของพวกเขา” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า การคัดกรอง การปรึกษากับนักสังคมสงเคราะห์ และการสนทนาอย่างเปิดเผยกับผู้ปกครองก็มีความสำคัญเช่นกัน

เขาเตือนว่าการตั้งครรภ์ก่อนกำหนดนี้จะส่งผลสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ “การศึกษาของแม่ที่ยังสาวจะได้รับผลกระทบ และส่วนใหญ่มักจะต้องออกจากโรงเรียน” เขากล่าว “สิ่งนี้ทำให้เกิดวงจรความยากจนในเด็กที่เด็กสาวจำนวนมากในแอฟริกาใต้กำลังประสบอยู่” นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้อง การตั้งครรภ์ก่อนกำหนดอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน เช่น ความดันโลหิตสูงในระหว่างตั้งครรภ์ หรือระดับน้ำตาลในเลือดสูง การคลอดบุตรก็มีความเสี่ยงเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ยังสาวและทารก

อัตราการตั้งครรภ์ที่สูงขึ้นในวัยรุ่นยังทำให้การต่อสู้กับเอชไอวีและเอดส์ของแอฟริกาใต้ลดลงอีกด้วย จากข้อมูลของเซกโกเบลา อัตราการติดเชื้อในสตรีมีครรภ์ค่อนข้างสูง ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือความรุนแรงทางเพศ “เราต้องการเพศศึกษาแบบครอบคลุม ซึ่งควรเสนอให้กับคนหนุ่มสาวในวัยที่เหมาะสมทั้งในและนอกโรงเรียน” เซกโกเบลากล่าว เขาแนะนำให้ผู้กำหนดนโยบายและองค์กรภาคประชาสังคมใช้สิ่งนี้มากขึ้น โดยหลักการแล้ว คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในเมืองต่าง ๆ ตระหนักถึงความเสี่ยงและผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนกำหนด “แต่ในพื้นที่ชนบท การศึกษาและการพัฒนาก็ไม่เหมือนกัน”

ที่เที่ยวอื่นๆ ในพังงา ภูเก็ต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า