วัดพระธาตุหริภุญชัย 2024 ปูชนียสถานพันปี จังหวัดลำพูน

วัดพระธาตุหริภุญชัย ปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูนที่มีมาอย่างช้านานเป็นเวลาถึงพันๆ ปีและยังตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูนที่ห่างจากศาลลากลางเพียงแค่ 150 เมตรเองค่ะและนอกเหนือจากเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คู่บ้านคู่เมืองแล้ว วัดพระธาตุหริภุญชัย ยังเป็นองค์พระธาตุประจำปีของคนที่เกิดปีระกาหรือที่เรียกกันว่าพระธาตุปีไก่ ให้ได้มากราบไหว้เสริมความเป็นมงคลแก่ชีวิต วัดพระธาตุหริภุญชัย ยังมีรอยพระพุทธบาท 4 รอย ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วยค่ะ หากใครที่กำลังจะมาเยือนจังหวัดลำพูน ต้องเข้ามาเยี่ยมชม กราบไหว้สักการะองค์พระธาตุที่วัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้ค่ะ

โคมกระดาษหลากสีสันวางเรียงกันเป็นแถวในวัดที่มีเจดีย์สีทองภายใต้ท้องฟ้าสีฟ้าสดใส วัดพระธาตุหริภุญชัย
วัดพระธาตุหริภุญชัย ปูชนียสถานพันปี จังหวัดลำพูน

วัดพระธาตุหริภุญชัย อยู่ที่ไหน

ผู้หญิงสวมชุดประจำชาติ วัดพระธาตุหริภุญชัย ถือร่มยืนอยู่หน้าประตูสีทองประดับตกแต่งซึ่งมีโคมไฟสีสันสดใสอยู่เบื้องหลัง

วัดพระธาตุหริภุญชัย หรือในอดีตนิยมเรียกว่า วัดเจีดีย์หลวง เป็นอารามหลวงชั้นเอก วัดพระธาตุหริภุญชัยที่อยู่ ตั้งอยู่ใจกลางจังหวัดลำพูนมีถนนล้อมรอบสี่ด้านของวัดพระธาตุหริภุญชัย พระธาตุหริภุญชัย ยังเป็นสถานที่เที่ยวภาคเหนือ ยอดนิยม สถานที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย อีกด้วยค่ะ

ประวัติและกำเนิดของวัดพระธาตุหริภุญชัย

สตรีผู้สวมชุดประจำชาติถือโคมสีเขียว ท่องเที่ยวลำพูน วัดพระธาตุหริภุญชัย โดยมีฉากหลังเป็นวัดสีทองยามพลบค่ำ

พระบรมธาตุหริภุญชัย ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นโบราณสถานอันสำคัญของนครหริภุญชัยที่ พระเจ้าอาทิตยราช เป็นผู้สถาปนาขึ้นในราว พุทธศตวรรษที่ 16-17 วัดพระธาตุหริภุญชัยหลักฐานที่พบ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ อันมี ธาตุกระหม่อม ธาตุกระดูกอก ธาตุกระดูกนิ้วมือ และธาตุย่อยอีกเต็มบาตรหนึ่ง พระธาตุหริภุญชัยปีเกิด คือ ระกาหรือปีไก่ เป็นปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือ และ วัดพระธาตุหริภุญชัยภาษาอังกฤษ ว่า Wat Phra That Hariphunchai Ratchaworawihan วัดพระธาตุหริภุญชัย นั้นผู้คนส่วนใหญ่มักสงสัยว่า วัดพระธาตุหริภุญชัยอาณาจักรอะไร วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นวัดอาณาจักร อาณาจักรหริภุญชัยคือพระธาตุหริภุญไชย ค่ะ

ความงดงามและสถาปัตยกรรม

เจดีย์สีทองและอาคารวัดอันวิจิตรงดงามที่ส่องสว่างในช่วงพลบค่ำ วัดพระธาตุหริภุญชัย ตัดกับท้องฟ้าสีม่วงสดใส

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนาดั้งเดิมมีความงดงาม จุดแรกก่อนเข้าเข้าวัดเลยจะได้พบสิงห์คู่ที่หน้าวัด บริเวณประตูทางเข้า สิงห์ที่มีตัวสีแดงยืนคู่กันบริเวณหน้าวัดโดดเด่นทำให้เป็นเอกลักษณ์ของ วัดพระธาตุหริภุญชัย จุดที่สองคือ พระวิหารหลวง พระอุโบสถลวดลายสีทองเหลืองมีความสวยโดดเด่นตระการตา ด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ล้านนานั้นเองค่ะ พระธาตุหริภุญชัย เป็นพระธาตุที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดลำพูนเลยค่ะและยังเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามศิลปะล้านนาที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ

ประสบการณ์การท่องเที่ยวในวัด

วัดทองคำที่มีรายละเอียดซับซ้อนซึ่งได้รับการส่องแสงในตอนกลางคืน วัดพระธาตุหริภุญชัย โดยมีโครงสร้างอันวิจิตรงดงามและร่มประดับขนาดใหญ่ที่อยู่เบื้องหน้า

วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นพระธาตุประจำตัวของคนที่เกิดปีไก่ เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ ด้านหน้าติดกับแม่น้ำ บริเวณพื้นที่กว้างขวาง พระธาตุหริภุญชัยขอพรอะไร ผู้คนส่วมมากรวมถึงคนที่เกิดปีระมักมาไหว้ขพรเรื่องหน้าที่การงานให้ได้รับความเจริญรุ่งเรือง การเดินทางแคว้นคลาดปลอดภัยค่ะ

งานวัดและประเพณีท้องถิ่นที่น่าสนใจ

ผู้หญิงคนหนึ่งถือโคมกระดาษตกแต่ง วัดพระธาตุหริภุญชัย ล้อมรอบด้วยไฟหลากสีสันและมีฉากหลังสีทองอันวิจิตรงดงาม

งานวัดและประเพณีที่น่าสนใจของ วัดพระธาตุหริภุญชัย งานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ที่เที่ยวลำพูน ซึ่งจะจัดในช่วงวันลอยกระทง หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่าประเพณียี่เป็งค่ะ ซึ่งประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวลำพูน พิธีบูชาพระธาตุ และยังมีการถวายโคมแสนดวงอีกด้วยค่ะ

วิธีการเดินทางไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัย

ผู้หญิงคนหนึ่งถือโคมไฟสีแดงด้านหน้า วัดพระธาตุหริภุญชัย พื้นหลังหลากสีสันที่มีของประดับแขวนอยู่

จังหวัดลำพูนไม่มีสนามบินค่ะ จะเดินทางโดยการนั่งรถประจำทาง กรุงเทพ – ลำพูน และต่อรถรางหรือรถเมล์แดงลงที่วัดพระธาตุหริภุญชัย หรือใครที่ไม่อยากนั่งรถนาน มีเที่ยวบินจาก กรุงเทพ – เชียงใหม่ และต่อรถไปที่ลำพูนได้ค่ะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

แนะนำในการเข้าชม

เจดีย์สีทองอร่ามที่ส่องสว่างและอาคาร วัดพระธาตุหริภุญชัย รอบ ๆ วัดภายใต้ท้องฟ้ายามพลบค่ำ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

มาลำพูนทั้งทีไม่อยากให้พลาด วัดพระธาตุหริภุญชัย เที่ยวชม เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ที่มีในช่วงลอยกระทงถ้าใครมาแนะนำมาช่วงเย็นนะคะเพราะจะได้ชมความสวยงามแสงสีจากโคมลอยค่ะ

แนะนำ 3 ที่เที่ยวใกล้เคียงวัดพระธาตุหริภุญชัย

วัดที่มีแสงสว่างส่องสว่างและประดับประดาอย่างวิจิตรงดงามในยามค่ำคืนวัดพระธาตุหริภุญชัย  รายล้อมด้วยโคมไฟหลากสีและต้นปาล์ม และมีพระจันทร์สว่างไสวบนท้องฟ้า

ถนนคนเดินจังหวัดลำพูน

มุมมองทางอากาศของตลาดริมถนนที่คึกคักในเมือง ตลาดแห่งนี้เรียงรายไปด้วยเต็นท์หลากสีสันริมคลอง โดยมี วัดพระธาตุหริภุญชัย อาคารและภูเขารายล้อมอยู่เบื้องหลังภายใต้ท้องฟ้าที่มีเมฆครึ้ม

สถานที่ท่องเที่ยว ท่องเที่ยวลำพูน เป็นถนนคนเดินซึ่งจะจัดขึ้นทุก วันศุกร์ ตั้งแต่ช่วง16:00 เป็นต้นไป ที่เที่ยวแถววัดพระธาตุหริภุญชัย จัดแถวถนนหลักเส้นหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งปิดถนนทั้งหมด ที่นี่เป็นแหล่งรวมวัยรุ่น มีร้านค้า ร้านอาหารมากมายให้เลือกซื้ออย่างเพลิดเพลินพร้อมการแสดงท้องถิ่นของชาวพูนด้วยค่ะ

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

รูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของผู้หญิงสวมเครื่องประดับและหมวกอันวิจิตรบรรจง ตั้ง วัดพระธาตุหริภุญชัย ตระหง่านท่ามกลางท้องฟ้าสีฟ้าและล้อมรอบด้วยต้นไม้สีเขียว

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ที่เที่ยวแถววัดพระธาตุหริภุญชัย ตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะหนองดอก ย่านใจกลางเมืองจังหวัดลำพูน อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางจามเทวี องค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย พระนางจามเทวี ทรงเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรมและเป็นนักรบที่มีความสามารถมากมาย มีความกล้าหาญ และยังเป็นผู้นำพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรม มาเผยแผ่ในดินแดนแถบนี้จนรุ่งเรืองจวบจนถึงปัจจุบันค่ะ

วัดสันป่ายางหลวง

วัดที่มีลวดลายวิจิตรประณีตด้วยรายละเอียด วัดพระธาตุหริภุญชัย สถาปัตยกรรมสีทองและสีขาว มีรูปปั้นมังกร บนท้องฟ้าสีฟ้าและเมฆ ท่องเที่ยวลำพูน

วัดสันป่ายางหลวงเป็นวัดที่มีความสวยงามโดยเฉพาะตัววิหารซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 วิหารสวยของประเทศไทย ค่ะ โดยจะใช่วัสดุเสาไม้ ตะเคียนทอง ไม้แดงจากประเทศลาว พม่า ไทย ออกแบบก่อสร้างลวดลายพื้นเมืองมีความผสมผสานระหว่างความสมัยใหม่และสมัยเก่าอย่างลงตัวสวยงามยังมีพุทธรูปแกะสลักจากหินแม่น้ำโขงให้ชมความสวยงามที่เที่ยวหน้าร้อนอีกด้วยค่ะ

แนะนำ 3 ที่พักใกล้เคียงวัดพระธาตุหริภุญชัย

ฉากกลางคืนที่วัด มีโคมลอยเต็มท้องฟ้า และโคมไฟหลากสีสันที่วางอยู่บนพื้น ตัดกับแสงพลบค่ำสีน้ำเงินเข้ม วัดพระธาตุหริภุญชัย ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย

อีซี โฮเทล (Easy Hotel)

ห้องพักในโรงแรมทันสมัยพร้อมเตียงนอนที่จัดอย่างประณีต ทีวีติดผนัง ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย โต๊ะทำงานพร้อมเก้าอี้ และหน้าต่างพร้อมม่านที่มองเห็นทัศนียภาพภายนอก

อีซี โฮเทล (Easy Hotel) ที่พักลำพูน ที่พักย่านในกลางเมืองลำพูนการเดินทางสะดวกทำเลดี ราคาประหยัดพร้อมทั้งอาหารเช้า แถมห้องพักยังสะอาดกว้างขวาง

ทางเดินสไตล์โมเดิร์นที่ปูด้วยกระเบื้องสีเบจ ประตูหลายบานอยู่ด้านหนึ่ ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัยง และลิฟต์ที่มีกรอบหินอ่อนสีดำ แสงธรรมชาติส่องเข้ามาทางหน้าต่างที่อยู่ไกลออกไป

พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันยังใกล้กับ ที่เที่ยวลำพูน ภายในที่พักยังมีร้านสะดวกซื้อไว้คอยบริการอีกด้วยค่ะ

เช็คราคาและจองห้องพัก

GRAND PA Hotel Resort Lamphun Chiang Mai

ห้องนอนที่ทันสมัยพร้อมเตียงขนาดใหญ่ หมอนลายทาง ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย โต๊ะข้างเตียงพร้อมโคมไฟ โซฟา และหน้าต่างสูงพร้อมผ้าม่าน

แกรนด์ ปา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน เชียงใหม่ (GRAND PA Hotel Resort Lamphun Chiang Mai) ที่พักลำพูน ยอดฮิต ย่านใจกลางเมืองจังหวัดลำพูนและอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร สวนสุขภาพสหพัฒน์รื่นรมย์ มีบริการอุปกรณ์ปิ้งย่าง ที่พักสามารถมองเห็นวิวเมืองของจังหวัดลำพูน บริการสถานที่จอดรถฟรีและยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายครบครันค่ะ

เช็คราคาและจองห้องพัก

ไทธานี ลอฟต์ แอนด์ ไลฟ์ ลำพูน

ทางเข้าไทยธานีลอฟท์และพื้นที่พักผ่อนในลำพูน ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย รายล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวขจีและท้องฟ้าสีฟ้าสดใส มีอาคารทันสมัยและป้ายบอกทางที่มองเห็นได้ชัดเจน

ไทธานี ลอฟต์ แอนด์ ไลฟ์ ลำพูน (THAI THANI LOFT & LIFE LAMPHUN) ) ที่พักลำพูน ยอดฮิต ตกแต่งออกแบบสไตล์คลาสิก ที่พักมีสนามกอล์ฟไว้ให้เล่นผ่อนคลายในช่วงพักผ่อน

ห้องพักในโรงแรมทันสมัยพร้อมเตียงขนาดใหญ่ ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย ตกแต่งด้วยไม้และหิน ทีวีติดผนัง โต๊ะทำงาน โคมไฟอ่านหนังสือ และเครื่องปรับอากาศ แสงไฟโทนอุ่นช่วยเสริมบรรยากาศอันแสนสบาย

มีบริการอาหารเช้า ห้องพักกว้างขวาง เตียงนุ่มสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและยังอยู่ใกล้กับที่ ท่องเที่ยวลำพูน เป็นที่พักที่เกินคุ้มราคามากค่ะ

เช็คราคาและจองห้องพัก

แนะนำ 3 ร้านอาหาร/คาเฟ่ใกล้เคียงวัดพระธาตุหริภุญชัย

คนๆ หนึ่งถือโคมไฟประดับยืนอยู่หน้าอาคารแบบดั้งเดิมในตอนเย็น ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย

Malila Cafe & Restaurant at Lamphun

โต๊ะที่มีพิซซ่าขนาดเล็ก ผัดผักบนจานร้อนพร้อมไข่ ประวัติวัดพระธาตุหริภุญชัย สมูทตี้สีม่วง บิงซูกับสตรอว์เบอร์รี่ ขนมปังปิ้งกับกล้วย และขนมปังปิ้งหน้าสีแดง
ขอบคุณรูปภาพจาก มะลิลา Malila Cafe & Restaurant at Lamphun

Malila Cafe & Restaurant at Lamphun อีกหนึ่งคาเฟ่สุดน่ารัก ห่างจากวัดพระธาตุหริภุญชัยไม่เกิน 10 นาที ตัวร้านตกแต่งเรียบง่ายในโทนสีขาวด้านนอก ด้านใน มีกระจกใสบานใหญ่ให้ชมบรรยากาศ มีเมนูให้เลือกมากมาย ทางร้านจะเน้นไปทางของหวาน และเครื่องดื่ม เมนูเด็ดต้องยกให้กับ บิงซูสาคูลำใย ค่ะ ใครที่เดินทางมาร้อนๆ แวะมาที่ Malila Cafe & Restaurant at Lamphun กันค่ะ

NomNoey Dessert & Cafe

โต๊ะที่มีเค้กตกแต่ง 4 ชิ้นพร้อมหน้าผลไม้ วางอยู่ติดกับดอกกุหลาบสีแดงดอกเดียวในแจกัน พระธาตุหริภุญชัย
ขอบคุณรูปภาพจาก Ka-nom nom noey

NomNoey Dessert & Café อยู่ห่างจากวัดพระธาตุหริภุญชัย ประมาณ 500 เมตรเอกค่ะ ใกล้มาก เดินมาแบบเพลินๆก็ถึงแล้วค่ะ ภายในร้านเป็นห้องกระจกดีไซน์ที่เก๋ไก๋ เฟอร์นิเจอร์สไตล์ไม้มีความผสมผสานกับสีโทนดำได้อย่างเข้ากัน เมนูนั้นก็มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เค้ก บิงซู รวมถึงเมนูทานเล่น อย่างเฟรนฟราย ไก่ทอดเกาหลี ค่ะ

ที่เที่ยวอื่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า