รวมอาหารเจ – ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย “จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ” – ภูเก็ต

👉🏻พิกัด : ตลาดเหนือ ภูเก็ต

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/nXpWQ7egE4HtwtK9A

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจภูเก็ต #เทศกาลกินเจ #อ๊ามจุ้ยตุ่ย #ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง #รวมร้านอาหารเจภูเก็ต #หรอยจังภูเก็ต

มีทั้งคาว ทั้งหวาน
แน่นอ๊ามกันไปเลยยย
ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋⛩ จังหวัดพังงา
อ๊ามที่นี่กว้างขวาง
รวมร้านอาหารเจ มาแบบเยอะมากๆ
รับรองว่าคนจะเยอะเเค่ไหน ก็ไม่แออัดแน่นอนจ้า
อิ่มบุญอิ่มท้องแบบไม่จำเจแน่นอน
📍 ร้านรวมเมนูเส้น อยากกินหมี่ผัดเส้นไหน ทางร้นเค้ามีให้เลือกหลากหลายเมนูเลยจ้า อร่อยทุกอย่างจริงๆ
📍ร้านโก้นันท์ แหล่งรวมของทอด มีทั้งปอเปี๊ยะทอด ผักทอดต่างๆไม่ว่าจะเป็น เห็ดทอด ผักบุ้งทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอด เต้าหู้ทอด ที่สำคัญคือน้ำจิ้มมะขามรสเด็ดสูตรของทางร้าน ทอดกรอบๆหอมมาตั้งแต่ไกลเลยจ้า
📍ร้านโรตีเจ โรตีใจเย็น Roti Jaiyen อยากจะกกินโรตีเจ เค้าก็มีจ้า เริ่มต้นแค่ 15 บาทเท่านั้น มีทั้งโรตีกล้วย โรตีระเบิด และโรตีไส้ต่างๆอยากใส่อะไรบอกพ่อค้าได้เลย เค้าจัดให้หมด ทอดกันร้อนๆฟินๆไปเลยจ้า
📍ร้านกุยช่าย แต่ไม่กุยช่ายนะคะ เป็นยอดแขนงจ้า นำยอดแขนงมาทำเหมือนกุยช่ายทอด มีทั้งแบบทอดและแบบไม่ทอดให้เราได้เลือกทานได้ตามใจชอบ แบบทอดคืออร่อยกรอบได้เเรงอกมากค่า น้ำจิ้มก็เด็ดอร่อยเลย
📍ร้านป้ากับลุง กล้วยทับมันทับ กล้วยปิ้งหอมๆ เป็นขนมหวานฟินๆที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี กล้วยปิ้งด้วยเตาถ่านหอมๆเอามาทับจนแบน ราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้น อร่อยมากเลยค่ะ มีขนมจากไส้มะพร้าวด้วยนะ
📍ร้านขนมทอด ขนมจิงโจ้ทอดหรือขนมงาทอด แอดชอบมากมีทั้งไส้ ถั่วเหลืองและถั่วดำ มีความกรอบนอกนุ่มใน กินเพลินแน่นอน
📍ร้านน้ำเต้าหู้ by mr.care สายสุขภาพห้ามพลาดเลย น้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพทำจากถั่วเหลืองคัดพิเศษ 100% ที่สำคัญไม่ผสมนม ไม่มีวัตถุดิบกันเสีย มีประโยชน์แน่นอน สามารถเลือกเครื่องได้ด้วย มีเครื่องเยอะอยากใส่อะไรขอให้บอกแม่ค้า หวานมากหวานน้อยจัดไป
📍ร้านปิ้งย่างหม่าล่า สายแซ่บห้ามพลาด อยากจะแซ่บต้องลอง ไม้ละ 10 บาทเท่านั้นมีให้เลือกหลายอย่างในตระกูลของผัก นำไปย่างด้วยเตาถ่านร้อนๆทาด้วยซอสหม่าล่า แซ่บอร่อยไม่อ้วนด้วยนะ
📍ร้านขนมถังเเตก แป้งหนานุ่ม ไส้แน่นอร่อยดีงามมากเลยค่ะ แถมยังมีหลากหลายไส้ให้เราเลือกทานอีกด้วย ทำร้อยๆขายกันเลยค่าา รับรองว่ากัดสักคำมีฟินแน่นอน
📍ร้านขนมถังทอง ไส้ทะลัก แป้งกรอบ ไส้ทะลักของจริงเครื่องเเน่นๆกันไปเลยค่าาา อีกทั้งมีไส้ให้เลือกทานเยอะมาก อร่อยละมุนไปเลย
📍ร้านขนมบ้าบิ่น มีหลากหลายรสชาติจริงๆค่ะ ทั้งฟักทอง มันม่วง แครอท หวานกลมกล่อมกำลังดีเลย
📍ร้านเกาลัด ไม่ต้องไปซื้อถึงเยาวนราช พังงาก็มีค่าาาาแน่นเต็มเมล็ด คั่วร้อนๆ กลิ่นหอมดีงามมาก
📍ร้านกระเพาะปลาเจ กระเพาะปลาเยาวราชเลยนะคุณ อร่อยดีงามมากกกก ถ้าไม่บอกว่าเจไม่รู้เลยนะคะว่าเป็นกระเพาะเจ คนเเน่นเต็มร้านเลย แถมราคาไม่เเพงอีกด้วย
บรรยากาศในอ๊ามก็ครึกครื้น
ผู้คนมาทำบุญกันเยอะมาก
หลายคนก็มาชมความงานของพระองค์ต่างๆ
มาสะเดาะเคราะห์กันบ้าง
122071219_360903738693411_6054487585580979679_o (1)
122071219_360903738693411_6054487585580979679_o (1)

✨เทศกาลกินเจ ประเพณีถือศีลกินผักที่ #ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋⛩ จังหวัดพังงา

📍 วันนี้แอดขอพาทุกคนไปเที่ยวอ๊ามกัน นอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังได้อิ่มบุญกันไปในตัวอีกด้วย เพราะที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ได้รวม #ร้านอาหารเจ มาแบบเยอะมากๆ มีทั้งคาว ทั้งหวาน อิ่มบุญอิ่มท้องแบบไม่จำเจแน่นอน ปิดถนนเส้นยาว เดินกินเดินช็อปอิ่มบุญไปด้วยกันแบบเพลินๆเลยค่ะ ร้านที่แอดถ่ายมานี้แค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีร้านอีกเยอะที่แอดไม่ได้ถ่ายรีวิว อยากให้ทุกคนมาลองด้วยตนเอง ตามมาๆ🥰

ที่เพจ FB: หรอยจัง พังงา

👉🏻พิกัด : อำเภอเมือง พังงา

ตาม 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐦𝐚𝐩 : https://goo.gl/maps/2skUjyLyBzbJwiKf6

📌ติดต่อรีวิว ท่องเที่ยว ร้านอาหาร Line:@roijang-pn

 #กินเจพังงา #เทศกาลกินเจ #รวมร้านอาหารเจพังงา #หรอยจังพังงา

View this post on Instagram

Welcome to Phuket Vegetarian Fest 2020!

A post shared by Rawin Cheasagul (@chrawin) on

บรรยากาศ พิธียกเสาโกเต็ง ศาลเจ้ากะทู้ “ไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง” – กะทู้ ภูเก็ต

การประกอบพิธีกรรม “อัญเชิญยกเสาโกเต้ง” ซึ่งเป็นต้นไผ่ตรงตั้งสูงตระหง่านตาปักไว้บริเวณหน้าศาลเจ้า ประชาชนผู้ที่มีจิตใจศรัทธานับถือร่วมกันติดทองเปลวที่ลำต้นไผ่จนเหลืองทองอร่าม เพื่อทำการอัญเชิญตะเกียงไฟของเทพยดาทั้ง 9 องค์ ขึ้นไปสู่ยอดเสา ท่ามกลางม้าทรงที่ทรงประทับแล้วได้แสดงอิทธิฤทธิ์ใช้ของมีคมฟันแทงไปตามร่างกาย ม้าทรงผู้ประจำองค์เทพต่าง ๆ ได้ส่งสัญญาณว่าถึงเวลาฤกษ์งามยามดีแล้ว พร้อมทั้งเสียงเป่าปี่ เสียงตีฉิ่ง และเสียงตีกลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า ส่วนเสาโกเต้งที่ทำมาจากต้นไม้ไผ่ตงขนาดใหญ่นั้น ที่มีผู้คนที่ศรัทธานับถือได้ติดทองไว้ก่อนนั้น แล้วถูกยกขึ้นผูกกับฐานที่โคนเสา ต่อจากนั้นมีการอัญเชิญเหนี่ยวซั่ว (ร่มฉัตรจีน)และตะเกียงทั้ง 9 ดวงออกจากศาลเจ้า เพื่อนำไปผูกยึดกับปลายไม้ไผ่ ก่อนร่วมดึงขึ้นสู่ยอดเสา โดยมีเหล่าบรรดาม้าทรงที่มีองค์เทพประทับอยู่ในร่างได้ใช้อาวุธทิ่มแทงและฟันไปตามร่างกาย เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์อย่างน่าหวาดเสียว หลังจากที่ยกเสาโกเต้ง

สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักเสร็จสิ้น ประชาชนผู้ร่วมพิธีกรรมต่างแยกย้ายกัน การยกเสาโกเต้ง ไว้หน้าศาลเจ้านั้น เป็นการประกอบพิธีอัญเชิญ เจ้ายกฮ่องซ่งเต่ หรือพระอิศวร และกิ๋วอ๋องไต่เต่ หรือพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธี และจะนำตะเกียง 9 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มพิธีไว้บนเสาโกเต้ง จากนั้นจะเป็นการทำโขกุ้น เป็นพิธีการเลี้ยงทหารซึ่งจะทำพิธีในวันที่ 3 วันที่ 6 และวันที่ 9 พิธีเหลี่ยมเก้ง เป็นการสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อกิ๊วฮ๋องไต่เต้เข้าประทับในอ๊ามหรือศาลเจ้า พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย พีธีอาบน้ำมัน ขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับ ในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการทรมานร่างกาย ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกิจกรรมสำคัญที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไป คือพิธีแห่พระรอบเมืองศาลเจ้าต่าง ๆ และพิธีส่งพระในคืนสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับการร่วมยกเสาโกเต้ง ซึ่งชาวจังหวัดภูเก็ตเชื่อในการร่วมยกเสาโกเต้งเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธี จะถือว่าได้เป็นผู้ร่วมพิธีกินผักอย่างสมบูรณ์ในปี 2563

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเป็นวัดลัทธิเต๋าในจังหวัดภูเก็ตประเทศไทย
ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08: 00-20: 30 น. และไม่เสียค่าเข้าชมแม้ว่าคุณจะมีปัญหาในการเข้าวัดเนื่องจากวัดเต็มไปด้วยผู้มาสักการะ ศาลเจ้าจัวโถวเป็นวัดจีนยอดนิยมที่มีบทบาทสำคัญในเทศกาลกินเจประจำปีของภูเก็ต นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับวัดนี้เนื่องจากเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สาวกที่ประกอบร่างจากส่วนต่างๆของร่างกายสัตว์พืชและพืช

เทศกาลกินเจภูเก็ตเป็นที่รู้จักกันในชื่อไช้ในภาษาจีนท้องถิ่นและนี่คือข้อมูลบางส่วนที่จะช่วยให้คุณเข้าใจได้ดีขึ้น
เทศกาลนี้ถือเป็นเทศกาลของลัทธิเต๋าเนื่องจากมีชุมชนชาวจีนในภูเก็ตรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพสุขภาพที่ดีและทัศนคติที่ดีต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม 9 วันที่น่าสนใจเหล่านี้อุทิศเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีความสดใสและความสงบสุขภายใน การเยี่ยมชมเทศกาลกินเจภูเก็ตเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้หากคุณมาที่โพธิ์เกตระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563
ถนนหลายสายปิดให้บริการสำหรับรถยนต์และจักรยานในขณะที่คนเดินเท้าสามารถเดินทางได้อย่างอิสระในเมืองแม้ว่าจะมีข้อ จำกัด บางประการเนื่องจาก COVID 19

คู่มือการถือศีลกินเจในจังหวัดภูเก็ต

วัดจีนที่กระจายอยู่ทั่วเมืองภูเก็ตพิธีจะจัดขึ้นในวัดหลักศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย วัดจีนและเพจที่ห้ามพลาดสำหรับผู้มาใหม่ที่ภูเกตตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเมืองห่างจากทางเข้าวัดเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ศาลเจ้าจัวโถวซึ่งเป็นหนึ่งในสามวัดหลักในพื้นที่นี้ยังตั้งอยู่บนที่ดินขนาดเล็กด้านหน้าอาคารไม้ขนาดใหญ่ หลังจากเกิดเพลิงไหม้เมื่อหลายปีก่อนพวกเขาได้ย้ายมาที่ตั้งปัจจุบันและตอนนี้ตั้งอยู่นอกตัวเมืองห่างจากจุฬาลงกรณ์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 10 กม.
การแสดงครั้งแรกของเทศกาลคือการสร้างเสาโคมไฟสูง 10 เมตรเพื่อเตือนเทพเจ้าจีนทั้งเก้าให้ทราบถึงการเริ่มต้นของเทศกาลที่กำลังจะมาถึง เมื่อได้รับการสถาปนาแล้วเทพเจ้าในศาสนาฮินดูได้รับการกล่าวขานว่าพระอิศวรเสด็จลงมาเพื่อมอบความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณให้กับเทศกาลต่างๆ

ศาลเจ้าที่ต้องไปในภูเก็ต

นอกจากวิหารพระพุทธรูปทองคำแล้วยังมีความน่าสนใจที่ตัวเลขที่สะท้อนถึงความเชื่อในพระพุทธศาสนา ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของศาสนาพุทธซึ่งมีความน่าสนใจนอกเหนือจากความสำคัญทางศาสนาแล้วในรูปแบบของรูปปั้นพระพุทธรูปเช่นรูปปั้น
วัดพระทองเป็นวัดเล็ก ๆ และเป็นสถานที่ที่น่าสนใจเนื่องจากถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะ แน่นอนว่าสถานที่ท่องเที่ยวหลักของที่นี่จะเป็นรูปปั้นทองคำครึ่งองค์ที่ถูกฝังไว้ แต่สิ่งที่ทำให้วัดนี้มีเอกลักษณ์คือพระพุทธรูปทองคำที่มีชื่อเสียงถูกฝังอยู่ในดินครึ่งหนึ่ง ชื่อ “พระทอง” หมายถึง “พระพุทธรูปทองคำ” ซึ่งอาจไม่พิเศษนักและสาเหตุที่ยังฝังอยู่ใต้ดินก็เพราะเชื่อว่าคุณไม่สามารถสัมผัสพระพุทธรูปได้

พระพุทธรูปนั่งและวิหารทองคำที่มีชื่อเสียงสร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 ในช่วงเวลาเดียวกันกับวัดแรกในภูเก็ตคือวัดเชียงใหม่
หากคุณอยู่ทางตอนใต้ของภูเก็ตใกล้กะรนคุณสามารถเห็นพระใหญ่ทางด้านขวาของวัด วัดนี้มีบันไดหลายขั้น แต่ก็คุ้มค่าที่จะปีนขึ้นไปและถ้าคุณอยู่ใกล้ ๆ คุณสามารถค้นพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ได้ด้วยตัวเองทั้งด้านหน้าหรือด้านหลังเขา
วัดเขารังตั้งอยู่ในทำเลสะดวกในตัวเมืองภูเก็ตและถือเป็นวัดทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม พระพุทธรูปทองคำครึ่งองค์ที่มีชื่อเสียงเป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่มีวัดเป็นของตัวเอง แต่มีตำนานกล่าวว่าไม่สามารถแตะต้องได้ เนื่องจากวัดตั้งอยู่ชานเมืองกะรนห่างจากวัดหลักรงค์เพียงไม่กี่กิโลเมตรเราจึงรวมไว้ในแผนการเดินทางสำหรับกลุ่มทัวร์ของเรา

วัดนี้เคยเป็นที่ประทับของพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ต แต่ต่อมาได้สูญเสียอันดับนี้ให้กับพระใหญ่แห่งภูเก็ต
กล่าวโดยย่อคือวัดฉลองเป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการดูว่าชาวบ้านอุทิศตนเพื่อศาสนาของตนมากเพียงใดและชมสถานที่สำคัญทางศาสนาที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภูเก็ต แม้ว่าวัดเขารังจะไม่ใช่สถานที่ที่พลุกพล่าน แต่ก็ยังคงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจในการเยี่ยมชมเนื่องจากคุณสามารถเห็นวิถีชีวิตของชาวพุทธ
ใครที่เคยได้ยินชื่อศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยคงจะรู้จักเทศกาลกินเจที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต คุณจะคิดผิดเนื่องจากศาลเจ้าถูกกล่าวถึงว่าเป็นศาลเจ้าของชาวจีนซึ่งสืบเชื้อสายมาจากพลเมืองประมาณครึ่งหนึ่ง ถ้าคุณชอบอะไรแบบนี้นี่คือตรอกสำหรับคุณเพราะขึ้นชื่อเรื่องเทศกาลอาหารเจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และการเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซค์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึกการตั้งค่า